Hướng dẫn chi tiết cách làm bài Writing Task 1 | Dạng Table

Có thể nói TABLE là dạng phổ biến nhất trong Task 1 của IELTS. Một thống kê đã chỉ ra rằng, xác suất các bạn gặp phải Table khi thi cao gấp đôi so với các dạng Line, Pie và Bar chart, gấp 4 lần Map, Diagram và Process. Vì vậy, các bạn nên dành nhiều thời gian hơn để viết table cho quen, tránh bỡ ngỡ khi viết bài.

Table là dạng khó chịu vì thông thường đề bài sẽ có quá nhiều số liệu. Nếu bạn không có kỹ năng nhóm và miêu tả tốt thì thường có xu hướng đưa nhiều chi tiết vào bài viết, gây ra hiện tượng liệt kê số liệu hơn là nhóm và so sánh. Bên cạnh đó, nhiều bạn khi luyện tập đã gặp nhiều vấn đề về lặp từ, lặp cấu trúc câu khi miên tả số liệu. Đây chính là những trở ngại mà mình muốn giải quyết cùng các bạn trong cuốn sách này.

Về chiến thuật chung: Nếu table có nhiều cột hơn hàng thì chúng ta nhóm theo cột, nếu hàng nhiều hơn cột thì nhóm theo hàng. Đối với Table có cột và hàng bằng nhau thì nhóm theo cột và hàng đều được, nhưng phải make sense.

Chúng ta đi vào ví dụ chi tiết như sau nhé:

Khi nhận đề, bạn nên dành nhiều thời gian phân tích kỹ để tránh lỗi organisation. Quan sát thấy table này có 8 hàng, 2 cột nên chúng ta sẽ nhóm theo hàng. Chúng ta sẽ chia thành 2 nhóm:

  • Nhóm 1: sẽ là nhóm có market share tăng từ 2006 đến 2007 (Gồm HP, Dell & Toshiba)
  • Nhóm 2: sẽ là nhóm giảm (Acer, Lenovo, Fujitsu-Siemens và others)

Như vậy, nhóm 1 sẽ bao gồm: HP, Dell và Toshiba. Nhóm 2 sẽ gồm Acer, Lenovo, Fujitsu-Siemens và Others.

Phần mở bài

Chúng ta thấy Table không có gì nổi bật, ý nói là không có điểm nhất rõ ràng để làm overall. Vì vậy, chúng ta sẽ nói là có 3 nhà sản xuất tăng doanh số trong khi phần còn lại là giảm:

It is clear that the sales of HP, Dell and Toshiba witnessed an upward trend while other manufacturers saw a decrease in their market proportions.

Thân bài & Main Features

Body thứ nhất chúng ta sẽ viết về nhóm tăng, gồm HP, Dell và Toshiba. Các bạn hãy để ý HP và Dell chiếm nhiều thị phần nhất so với phần còn lại ở trong năm 2007. Chúng ta sẽ miêu tả HP trước:

In 2007, HP dominated the market with 34%, a rise of 2.6% compared to its figure in 2006.

[Lưu ý quan trọng: cần so sánh tăng/giảm với số liệu của năm trước]

Tiếp theo, chúng ta sẽ miêu tả Dell (tăng từ 16.6 đến 20.2) và so sánh với Toshiba (tăng có nhõn 1.1% – không đáng kể).

In contrast, the market share for the second largest brand, Dell, rose from 16.6% to 20.2%, which was significantly higher than an increase of 1.1% from 6.2% to 7.3% of Toshiba.

Vậy là chúng ta đã xong Nhóm thứ nhất. Với nhóm thứ 2, các bạn để ý là có tất cả 4 biến cố (Acer, Lenovo, Fujitsu-Siemens và Others), vì vậy chúng ta sẽ quan sát mức độ tăng giảm của từng cái để nhóm lại với nhau tiếp. Quan sát thấy Acer giảm từ 11.6% xuống 10.7% (không đáng kể), Lenovo giảm từ 6.6% xuống 6.2% (cũng ko đáng kể), Fujitsu-Siemens giảm từ 4.8% xuống 2.3% (tức là giảm 2.5% – hơn 50% của chính nó). Nhóm Others giảm 22.8% đến 19.3%, con số hơi lơ lửng để ghép vào hội “không đáng kể” hoặc vào hội giảm hơn 50%.

Do đó, Acer và Lenovo sẽ ghép chung lại để so với Fujitsu-Siemens. Chúng ta sẽ cần thêm một câu nữa để miêu tả nhóm Others. Trước khi viết đoạn này, các bạn nên viết một câu topic chung để giới thiệu:

The market share for other brands decreased between the two years.

Sau đó, chúng ta miêu tả Acer, Lenovo và Fujitsu-Siemens:

While the figures for Acer and Lenovo declined slightly from 11.6% to 10.7% and 6.6% to 6.2% respectively, the market share of Fujitsu-Siemens dropped by over 50%, from 4.8% to 2.3%.

Thêm một câu để miêu tả nhóm Others:

Other manufacturers witnessed a decrease in their market percentages, from 22.8% to 19.3% in the same period.

Như vậy, chúng ta đã miêu tả xong table. Trước khi xem cả bài viết mẫu, các bạn hãy lưu ý quan sát cách mình sử dụng từ vựng để tránh sự lặp từ “market percentages” khi miêu tả table này.

Full Sample IELTS Writing Task 1

The table compares the international market share for different brands of the notebook computer in 2006 and 2007.

It is clear that the sales of HP, Dell and Toshiba witnessed an upward trend while other manufacturers saw a decrease in their market proportions.

In 2007, HP dominated the market with 34%, a rise of 2.6% compared to its figure in 2006. In contrast, the market share for the second largest brand, Dell, rose from 16.6% to 20.2%, which was significantly higher than an increase of 1.1% from 6.2% to 7.3% of Toshiba.

The market share for other brands decreased between the two years. While the figures for Acer and Lenovo declined slightly from 11.6% to 10.7% and 6.6% to 6.2% respectively, the market share of Fujitsu-Siemens dropped by over 50%, from 4.8% to 2.3%. Other manufacturers witnessed a decrease in their market percentages, from 22.8% to 19.3% in the same period.


Với bài viết này, Tuluyenielts.com hi vọng các bạn sẽ có thể nắm được căn bản cách làm bài đối với dạng bài Table trong phần thi IELTS Writing Task 1 nhé.